บันทึกอนุทินครั้งที่ 10
วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
(EAED 2209)
อาจารย์ผู้สอนตฤณ แจ่มถิน
วัน / เดือน / ปี 21 ตุลาคม 2557
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
-มีความรู้สึกนึกคิดที่ผิดไปจากปกติ
-แสดงออกถึงความต้องการทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น
-มีความเชื่อมั่นในตนเองต่ำ
ลักษณะของเด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
-ความวิตกกังวล (Anxiety)
-ภาวะซึมเศร้า (Depression)
-ปัญหาสุขภาพ
ด้านความประพฤติ
-ทำร้ายผู้อื่น
ทำลายสิ่งของ ลักทรัพย์
-ฉุ่นเฉียวง่าย
หุนหันพลันแล่น และเกรี้ยวกราด
-หนีเรียน
รวมถึงหนีออกจากบ้าน
ด้านความตั้งใจและสมาธิ
-จดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งในระยะสั้น
-ถูกสิ่งต่างๆรอบตัวดึงความสนใจได้ตลอดเวลา
สมาธิสั้น
-มีลักษณะกระวนกระวาย
ไม่สามารถนั่งนิ่งได้
-พูดคุยตลอดเวลา
มักรบกวนหรือเรียกร้องความสนใจจากผู้อื่น
การถอนตัวหรือเลิกล้ม
-หลีกเลี่ยงการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
และรู้สึกว่าตนเองด้อยกว่าผู้อื่น
-เฉี่อยชา
และมีลักษณะคล้ายเหนื่อยตลอดเวลา
-ขาดความหมั่นใจ ขี้อาย
ขี้กลัว ไม่ค่อยแสดงความรู้สึก
ผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อเด็ก
-ไม่สามารถเรียนหนังสือได้เช่นเด็กปกติ
-รักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนหรือกลับครูไม่ได้
-มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
เมื่อเทียบกับเด็กในวัยเดียวกัน
-มีความขับข้องใจมีความเก็บกดอารมณ์
-ความหวาดกลัว
**เด็กสมาธิสั้น
ADHD (Children with attention deficit hyperactivity
disorders)
Inattentiveness สมาธิสั้น
Hyperactivity ซนอยู่ไม่นิ่ง
Impulsiveness หุนหันพลันแล่น
สาเหตุ
-ความผิดปกติของสารเคมีบางชนิดในสมอง
-ความผิดปกติในการทำงาน
-พันธุกรรม
-สิ่งแวดล้อมเป็นพิษ
เด็กพิการซ้อน
-เด็กที่มีความบกพร่องที่มากกว่าหนึ่งอย่าง
เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก
-เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน
-เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด
-เด็กที่ทั้งหูหนวกและตาบอด
การประเมิน
ประเมินเพื่อน วันนี้เพื่อนเข้าห้องตรงต่อเวลา และตั้งใจที่อาจารย์สอน
ประเมินอาจารย์ เตรียมชีทมาเรียนและตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน
ประเมินตนเอง อาจารย์เตรียมการสอนมาดี ทั้งแสดงให้ดูและมีวิดีโอ ของเรื่องนั้นทำให้เข้าใจได้ง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น