วันอังคารที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 9


บันทึกอนุทินครั้งที่ 9
วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
(EAED 2209)
อาจารย์ผู้สอนตฤณ  แจ่มถิน
วัน / เดือน / ปี  14 ตุลาคม 2557




เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ (Children with Learning  Disabilities)
- เรียกย่อๆ ว่า LD. (Learning Disability)
- เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง
- ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน
*** เด็ก LD. ไม่ใช่เด็กที่ผิดปกติทางร่างกายและสมองเลย
*** สาเหตุ คงเป็นสมองสั่งงานผิดปกติ (เชื่อมโยงภาพตัวอักษรเข้ากับเสียงไม่ได้)
ประเภท
1.ด้านการอ่าน (Reading Disorder)
-อ่านหนังสือช้า ต้องสะกดทีละคำ
-อ่านออกเสียงไม่ชัด ออกเสียงผิด
-ไม่เข้าใจในเนื้อหา
เด็ก LD. จะอ่านออกเสียง
จาน      >        จาง /บา
ง่วง       >       ม่วม/ม่ง/ง่ง
*** เด็กผู้ชายเป็น LD.มากกว่าเด็กผู้หญิงถึง 2 เท่า
ลักษณะของเด็ก LD.ด้านภาษา
-อ่านช้า อ่านคำต่อคำ ต้องสะกดคำจึงจะอ่านได้
-อ่านออกเสียงไม่ชัดเจน
-เดาคำเวลาอ่าน
ลักษณะของเด็ก LD.ด้านการเขียน
-ลากเส้นนๆไม่รู้จะม้วนหัวเข้าหรือออก ขีดวนๆ ซ้ำ
-เรียงลำดับอักษรผิด เช่น สถิติ เป็น สติถิ
-เขียนพยัญชนะหรือตัวเลขสลับกัน
เช่น  ,  - ,
ด้านการคิดคำนวณ (Mathematic Disorder)
-ตัวเลขผิดลำดับ
-ไม่เข้าใจหลัก หน่วย สิบ ร้อย
- แก้โจทย์ปัญหาเลขไม่ได้
หลายๆด้านรวมกัน
-แยกแยะขนาดสีและรูปร่างไม่ออก
-มีปัญหาคามเข้าใจเกี่ยวกับเวลา
ออทิสติก (Autistic)
-ออทิสติก หรือ ออทิซึม (Autism)
-เด็กไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
*** ไม่สบตา ไม่พาที ไม่ชี้นิ้ว ***
-ทักษะภาษา
-ทักษะทางสังคม
-ทักษะการเคลื่อนไหว
- ทักษะการรับรู้ รูปทรง และขนาด
ลักษณะออทิสติก
- ไม่มองตา
- เหมือนหูหนวก
-ไม่สนใจคนรอบข้าง
- จำคนไม่ได้
สรุปเป็น MIND MAP





การประเมิน

ประเมินเพื่อน  เพื่อนตั้งใจเรียนไ่พูดคุยกันในชั้น และเข้าเรียนก่อนเวลา

ประเมินตนเอง  วันนี้อากาศในห้องเย็นสบาย ทำให้เรียนในห้องมีความสุข

ประเมินอาจารย์ อาจารย์เตรียมเนื้อหาเหมาะสมกับนักศึกษา และแสดงตัวอย่างให้ดู แลละให้นักศึกษา       ร่วมกิจกรรมด้วย ทำให้มองเห็นภาพได้ัดเจน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น