บันทึกอนุทินครั้งที่ 9
วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
(EAED 2209)
อาจารย์ผู้สอนตฤณ แจ่มถิน
วัน / เดือน / ปี 14 ตุลาคม 2557
เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
(Children
with Learning Disabilities)
- เรียกย่อๆ ว่า LD. (Learning Disability)
- เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง
- ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน
*** เด็ก LD. ไม่ใช่เด็กที่ผิดปกติทางร่างกายและสมองเลย
*** สาเหตุ
คงเป็นสมองสั่งงานผิดปกติ (เชื่อมโยงภาพตัวอักษรเข้ากับเสียงไม่ได้)
ประเภท
1.ด้านการอ่าน
(Reading Disorder)
-อ่านหนังสือช้า
ต้องสะกดทีละคำ
-อ่านออกเสียงไม่ชัด
ออกเสียงผิด
-ไม่เข้าใจในเนื้อหา
เด็ก LD. จะอ่านออกเสียง
จาน > จาง /บา
ง่วง > ม่วม/ม่ง/ง่ง
*** เด็กผู้ชายเป็น LD.มากกว่าเด็กผู้หญิงถึง 2 เท่า
ลักษณะของเด็ก LD.ด้านภาษา
-อ่านช้า อ่านคำต่อคำ
ต้องสะกดคำจึงจะอ่านได้
-อ่านออกเสียงไม่ชัดเจน
-เดาคำเวลาอ่าน
ลักษณะของเด็ก LD.ด้านการเขียน
-ลากเส้นนๆไม่รู้จะม้วนหัวเข้าหรือออก
ขีดวนๆ ซ้ำ
-เรียงลำดับอักษรผิด
เช่น สถิติ เป็น สติถิ
-เขียนพยัญชนะหรือตัวเลขสลับกัน
เช่น
ม – น , ภ - ถ , ด – ค
ด้านการคิดคำนวณ (Mathematic Disorder)
-ตัวเลขผิดลำดับ
-ไม่เข้าใจหลัก หน่วย
สิบ ร้อย
- แก้โจทย์ปัญหาเลขไม่ได้
หลายๆด้านรวมกัน
-แยกแยะขนาดสีและรูปร่างไม่ออก
-มีปัญหาคามเข้าใจเกี่ยวกับเวลา
ออทิสติก (Autistic)
-ออทิสติก หรือ ออทิซึม
(Autism)
-เด็กไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
*** ไม่สบตา
ไม่พาที ไม่ชี้นิ้ว ***
-ทักษะภาษา
-ทักษะทางสังคม
-ทักษะการเคลื่อนไหว
- ทักษะการรับรู้
รูปทรง และขนาด
ลักษณะออทิสติก
- ไม่มองตา
- เหมือนหูหนวก
-ไม่สนใจคนรอบข้าง
- จำคนไม่ได้
สรุปเป็น MIND MAP
การประเมิน
ประเมินเพื่อน เพื่อนตั้งใจเรียนไ่พูดคุยกันในชั้น และเข้าเรียนก่อนเวลา
ประเมินตนเอง วันนี้อากาศในห้องเย็นสบาย ทำให้เรียนในห้องมีความสุข
ประเมินอาจารย์ อาจารย์เตรียมเนื้อหาเหมาะสมกับนักศึกษา และแสดงตัวอย่างให้ดู แลละให้นักศึกษา ร่วมกิจกรรมด้วย ทำให้มองเห็นภาพได้ัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น